Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ - vị cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”, mỗi một người dân trên đất nước Việt Nam đều cố gắng phấn đấu, rèn luyện thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người để trở thành bông hoa “người tốt, việc tốt” ngát hương trong khu rừng hoa rực rỡ của nước nhà. Thấm nhuần lời dạy của Người: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thế hệ các thầy giáo, cô giáo luôn nỗ lực, cố gắng trở thành những đoá hoa toả hương sắc của sự đóng góp thầm lặng, có đạo đức và lối sống cao cả trong rừng hoa ngập tràn sắc hương đó. Và, trong những tấm gương quý báu ấy, tôi có ấn tượng mạnh mẽ nhất với cô giáo Nguyễn Khánh Huyền - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Lân - người “thuyền trưởng” tài năng, nhiệt huyết chèo lái mái trường THCS Nguyễn Lân từ những ngày đầu chập chững dựng xây cho đến ngày trưởng thành. Đó là tấm gương tiêu biểu tâm huyết với nghề, điển hình trong công tác quản lí, hết lòng vì thế hệ học sinh. Cô luôn được Phụ huynh, đồng nghiệp và học sinh quý mến và nể phục và là bông hoa “người tốt, việc tốt” ngát hương trong khu rừng hoa rực rỡ của nước nhà bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ. Người quản lí năng động, sáng tạo đó đã luôn giữ được lòng nhiệt thành, sự tích cực, chủ động trong việc triển khai thực hiện thành công mô hình “Ngôi trường hạnh phúc” với mong muốn giáo dục các em học sinh trở thành những công dân “sáng về trí tuệ, mạnh về thể chất, giàu có về tâm hồn”.
Cô giáo Nguyễn Khánh Huyền - người quản lí “có duyên” với việc khó
Cô giáo Nguyễn Khánh Huyền là người quản lí “có duyên” với việc khó. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rõ những khó khăn mà cô đã trải qua khi đảm nhận vai trò là Hiệu trưởng của một ngôi trường mới so với rất nhiều ngôi trường có tên tuổi trên địa bàn quận Thanh Xuân. Được thành lập ngày 2/4/2019, theo Quyết định số 906/QĐ-UBND của UBND quận Thanh Xuân, ra đời và trưởng thành trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, ngôi trường THCS Nguyễn Lân phải đối mặt với muôn vàn thử thách. Từ những ngày đầu chập chững dựng xây, những vấn đề như thu hút học sinh, tạo dựng được sự tin tưởng từ phụ huynh,…. là những thử thách lớn. Bên cạnh những khó khăn về cơ sở vật chất thì vấn đề đội ngũ giáo viên trở thành “bài toán khó” đối với một ngôi trường còn non trẻ. Vậy mà, người quản lí ấy không hề “nản lòng”. Bằng sự quyết tâm, không “sờn lòng đổi chí”, cô đã đưa ra những phương án thiết thực, phù hợp mang tính then chốt để xây dựng hình ảnh nhà trường như: tham mưu tích cực, hiệu quả với địa phương cũng như các cơ quan, ban, ngành của quận trong công tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường; củng cố, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên… Bản thân tôi - một giáo viên trẻ vẫn luôn biết ơn sâu sắc những góp ý cũng như sự dìu dắt của cô giáo Khánh Huyền để trưởng thành hơn từng ngày. Đối với tôi, cô giáo Nguyễn Khánh Huyền không chỉ là người quản lí mà còn là người thầy vĩ đại, còn bản thân tôi như “người học trò chưa lớn” dưới sự dìu dắt, hướng dẫn của cô. Tôi luôn nhận được sự quan tâm, góp ý, giúp đỡ từ “người thầy lớn” đó để vững tay chèo hơn đối với những chuyến đò sang sông. Trong cách làm việc của cô luôn có sự công tâm để giao phó công việc và tạo điều kiện để giáo viên có thể phát huy hết khả năng vốn có của mình. Đồng thời, cô giáo Nguyễn Khánh Huyền còn là “người thầy lớn” tiếp lửa cho sự say mê, tâm huyết, tận tụy với nghề vì sự nghiệp giáo dục tới chúng tôi.
“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay
Người ta bảo là nghề trong sạch nhất
Có một nghề không trồng cây trên đất
Lại nở cho đời những đóa hoa thơm”
“Những đoá hoa thơm” ngát hương sắc mà cô Khánh Huyền lan toả không chỉ là lớp lớp thế hệ học trò đã khôn lớn, trưởng thành dưới những bài học của cô mà còn bao gồm những giáo viên, những đồng nghiệp như chúng tôi khi nhận được sự quan tâm, hướng dẫn từ “người thuyền trưởng” tài năng đó.
Cô giáo Nguyễn Khánh Huyền - “người thầy lớn” tiếp lửa cho sự say mê, tâm huyết, tận tụy với nghề vì sự nghiệp giáo dục.
Nỗ lực, cố gắng là vậy, song khó khăn, nan giải nhất liên quan đến đội ngũ giáo viên. Đại đa số giáo viên trường tôi là những giáo viên trẻ tuổi. May mắn thay, dưới sự phân công công tác chuyên môn, công tác chủ nhiệm “đúng người đúng việc”, những giáo viên trẻ như chúng tôi đã có cơ hội để phát huy sức trẻ, sự năng động, nhiệt huyết đối với sự nghiệp giáo dục. Có thể nói, với cương vị là một quản lí, cô đã luôn giữ được cách đánh giá, nhìn nhận khách quan cùng đôi mắt “sắc bén” trong việc phân công nhiệm vụ chuyên môn hay công tác chủ nhiệm. Tôi còn nhớ, trong những năm đầu trường thành lập cũng là những năm ngành giáo dục phải đối mặt với dịch bệnh Covid -19. Thực tế triển khai mô hình dạy học trực tuyến trở thành bài toán khó với vô vàn vấn đề nan giải như: phần lớn học sinh tham gia học online thường mất tập trung, gây ra nhiều trở ngại trong quá trình quản lí học sinh và đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp thu hút tối đa học sinh. Đứng trước khó khăn chung, để thích ứng với hoàn cảnh, thực hiện tốt phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, cô giáo Khánh Huyền đã nêu cao tinh thần đoàn kết và quyết tâm vượt khó của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Đồng thời, với vai trò là người quản lí, cô đã chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch tổ chức dạy học từ trực tiếp sang học trực tuyến; điều chỉnh hình thức kiểm tra, đánh giá thực hiện tốt song song hai nhiệm vụ: vừa đảm bảo an toàn trong đại dịch, vừa nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh và giáo viên. Kết quả, tất cả các thầy cô giáo, nhất là những giáo viên trẻ trong trường luôn nỗ lực tìm tòi những ứng dụng, phần mềm dạy học để bài giảng thêm phong phú, góp phần thu hút học sinh. Có thể nói, dưới sự chỉ đạo sát sao và đúng đắn của người thuyền trưởng Nguyễn Khánh Huyền, ngôi trường THCS Nguyễn Lân đã không ngừng vươn mình lớn mạnh, khẳng định bản lĩnh của ngôi trường trẻ tuổi, đạt chuẩn chất lượng.
Dưới sự chỉ đạo sát sao và đúng đắn của người thuyền trưởng Nguyễn Khánh Huyền, ngôi trường THCS Nguyễn Lân đã không ngừng vươn mình lớn mạnh, khẳng định bản lĩnh của ngôi trường trẻ tuổi, đạt chuẩn chất lượng.
Trong những năm vừa qua, “người thuyền trưởng” – cô giáo Nguyễn Khánh Huyền đã xây dựng thành công Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm. Với vai trò là một người quản lí, cô luôn đưa ra những lời khuyên, những lời góp ý thẳng thắn và không ngần ngại “cầm tay chỉ việc” với mong muốn đồng nghiệp của mình ngày càng phát triển. Cô luôn quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, cảm thông, chia sẻ, tạo điều kiện để họ công tác tốt. Đối với chúng tôi, cô giáo Khánh Huyền như người chị, người mẹ của mình, bởi sự chăm sóc của cô dành cho chúng tôi giống như tình cảm của một người thân trong gia đình.
Với vai trò là người quản lí, cô Khánh Huyền luôn đi đầu trong việc vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới quản lý. Đặc biệt, cô vận dụng tốt các biện pháp quản lý bằng kế hoạch, bằng pháp chế; hưởng ứng các cuộc vận động và phong trào thi đua của Nhà nước và ngành giáo dục; thực hiện tốt công tác phối hợp với Công đoàn cơ sở, sự lãnh đạo của chi bộ Đảng trong nhà trường. Để công tác quản lý đạt hiệu quả cao, ngoài trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, bản thân cô tự trau dồi chuyên môn, tham gia nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hiệu trưởng; các lớp tập huấn do ngành giáo dục tổ chức để nắm bắt tình hình, cải tiến công tác quản lý. Nhờ vậy, trong những năm qua công tác quản lý của trường luôn thường xuyên được đổi mới một cách rõ rệt.
Với cương vị là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cô luôn phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành của địa phương, đề cao trách nhiệm của bản thân trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đồng thời chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến về nhận thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên trong trường từ việc “Học tập” đến “làm theo” tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành giáo dục. Trên cương vị là người quản lí với vô vàn công việc khác nhau, nhưng cô giáo Huyền vẫn dành thời gian để chú tâm xây dựng nhà trường đạt về tiêu chí xanh, sạch, đẹp và an toàn. Cô đã coi mái trường THCS Nguyễn Lân giống như ngôi nhà thứ hai để chăm chút màu xanh của cỏ cây, hoa lá trong khuôn viên nhà trường. Từ những lời ăn tiếng nói nghiêm khắc, đầy trách nhiệm nhưng vẫn đầy sự quan tâm, dìu dắt đến những cử chỉ nhỏ nhất trên sân trường như: tự tay nhặt giấy vào thùng rác đến thiết kế trồng, chăm sóc, bảo vệ bồn hoa cây cảnh khuôn viên nhà trường; đôn đốc, hướng dẫn mỗi thầy, cô giáo, học sinh học theo Bác tiết kiệm sử dụng điện, nước…, cô đều quán triệt và gương mẫu thực hiện để tạo thành thói quen cho mỗi thầy cô giáo, học sinh nhà trường.
Sau nhiều nỗ lực, cố gắng từ người quản lí vừa nghiêm khắc, vừa mẫu mực, giờ đây, chúng tôi đã thấy nhìn thấy những “trái ngọt” khẳng định vị thế của Trường THCS Nguyễn Lân qua từng năm học. Nhiều năm liền, cô đã dìu dắt mái trường THCS Nguyễn Lân gặt hái nhiều thành công vang dội, ngôi trường đã đạt danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc cấp Thành phố, chất lượng dạy và học trong nhà trường được nâng cao, năm nào trường cũng có giáo viên giỏi, học sinh giỏi cấp Thành phố. Mặc dù là một ngôi trường non trẻ trong số những ngôi trường có tên tuổi trên địa bàn quận nhưng dưới sự chỉ đạo của cô giáo Nguyễn Khánh Huyền, ngôi trường THCS Nguyễn Lân đã trở thành địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh, trở thành “ngôi trường hạnh phúc” - nơi chắp cánh ước mơ của biết bao thế hệ trẻ.
Trong hành trình giữ vai trò là “người thuyền trường”, cô giáo Nguyễn Khánh Huyền đã xây dựng thành công “Ngôi trường hạnh phúc” mang tên nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân với tất cả sự tận tâm, tận hiến. Dưới sự dìu dắt của cô, mục tiêu “Ngôi trường hạnh phúc” cũng đã trở thành kim chỉ nam trong tư tưởng và hành động của toàn thể cán bộ, nhân viên, giáo viên trong trường chúng tôi. Bên cạnh đó, mô hình “Trường học trải nghiệm” cũng được chú tâm xây dựng dưới sự chỉ đạo của “người thuyền trưởng” tài năng. Dưới mái trường mang tên nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân, cô đã triển khai kế hoạch thực hiện phương pháp giáo dục trải nghiệm được thực hiện ở tất cả các môn học. Cô giáo Nguyễn Khánh Huyền từng chia sẻ: “Một trong những mục tiêu quan trọng của phương pháp giáo dục trải nghiệm là giúp học sinh định hình phong cách sống riêng”. Bởi vậy, tại trường THCS Nguyễn Lân, học sinh được tạo điều kiện để trải nghiệm đa lĩnh vực, bằng tất cả giác quan; được khuyến khích phát huy những tố chất cần có trong thời kỳ hội nhập; nhờ đó các em được khám phá thế mạnh bản thân, phát triển toàn diện và sớm có định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Nhà trường xác định mục tiêu xây dựng môi trường học tập không chỉ cung cấp kiến thức, kỹ năng, mà còn trang bị cho mỗi học sinh tinh thần thực học, thực làm, chuẩn bị vững vàng cho tương lai. Đặc biệt, trường còn tổ chức đa dạng các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa, tham quan dã ngoại tại nhiều khu di tích và danh lam thắng cảnh để học sinh thỏa sức trải nghiệm và trau dồi kĩ năng, đồng thời bồi đắp cho học sinh “sự giàu có về tâm hồn” – đó là tình yêu thiên nhiên, tình yêu cuộc sống cùng những phẩm chất đạo đức tốt đẹp như yêu thương con người, lòng biết ơn,….
Cô giáo Nguyễn Khánh Huyền từng chia sẻ: “Thành quả lớn nhất của nghề giáo, có lẽ không phải chỉ là những trang dài thành tích, mà điều quan trọng nhất là đem lại tri thức, đem lại niềm vui, niềm hy vọng trong cuộc sống hằng ngày cho các em học sinh, là các em cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống…”. Chính vì vậy, “điểm sáng” mà tôi luôn nhìn thấy ở cô chính là tình yêu thương đối với học trò. Bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động dạy học để nâng cao chất lượng học sinh, đồng thời giúp các em có hội phát huy những tiềm năng vốn có, tôi còn thấy được sự quan tâm, ân cần của người quản lí bận rộn “trăm công nghìn việc” đối với từng đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh khuyết tật. Trong các cuộc họp với giáo viên chủ nhiệm, cô giáo Khánh Huyền luôn dành thời gian để quan tâm tình hình của các em học sinh trên, đồng thời chú trọng việc khen thưởng đối với sự nỗ lực của các em bằng những món quà đầy ý nghĩa, giúp các em cảm tnhận được rằng nhà trường và các thầy cô giáo vẫn luôn dõi theo, đồng hành cùng các em vượt qua mọi khó khăn, thử thách của cuộc sống. Đối với các em học sinh dưới mái trường THCS Nguyễn Lân, cô giáo Nguyễn Khánh Huyền vừa là một người mẹ nghiêm khắc, nhưng cũng vô cùng thân thuộc, gần gũi bởi sự quan tâm, trìu mến, ân cần qua những việc làm, cử chỉ nhỏ nhất. Đối với sự nghiệp “trồng người” cao cả thì có lẽ, những kế hoạch, mục tiêu mà cô giáo Nguyễn Khánh Huyền triển khai thực hiện đối với giáo viên, học sinh là những “việc tốt” bình dị, nhưng giá trị thì hết sức cao đẹp và có ý nghĩa giáo dục rất lớn. Và những giá trị đó vẫn luôn âm thầm, lặng lẽ tác động tích cực đến toàn thể giáo viên, học sinh trong trường.
Cô giáo Nguyễn Khánh Huyền vừa là một người mẹ nghiêm khắc, nhưng cũng vô cùng thân thuộc, gần gũi bởi sự quan tâm, trìu mến, ân cần qua những việc làm, cử chỉ nhỏ nhất đối với học sinh.
Có lẽ người giáo viên, người quản lí với biết bao nhiêu năm đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Quận, cấp Thành phố như: Giải Nhất giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố năm 2012, năm 2014; nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Quản lí giỏi cấp Quận, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và những đóng góp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2020, thành tích trong công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19,… cùng những đổi mới, đóng góp cho sự nghiệp trồng người thì cô giáo Nguyễn Khánh Huyền đã rất xứng đáng khi được trao tặng bằng khen về “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2021 - 2022.
Với vai trò là người phụ nữ của gia đình, cô luôn là người con dâu thảo, là người vợ đảm và là người mẹ gương mẫu, là tấm gương sáng cho các con noi theo. Là một người phụ nữ ôn hoà trong gia đình, cần kiệm trong cuộc sống, chuẩn mực, lễ phép trong nói năng, cư xử với mọi người xung quanh tạo cho cô một cuộc đời rất đỗi giản dị nhưng hạnh phúc và thành công. Nhờ tính cách ấy mà cô giáo Khánh Huyền được nhiều người yêu thương và quý trọng, được gia đình hậu thuẫn rất lớn, tạo điều kiện để cô phấn đấu cống hiến cho các hoạt động thực hiện nhiệm vụ đối với nhà trường. Từ đó, cô là tấm gương lan tỏa các phẩm chất, tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh cho mọi người noi theo.
Trước đây, khi còn là đứa học sinh ngây ngô, tôi chỉ luôn cảm thấy thầy cô của mình thật tuyệt vời, nghề giáo là nghề danh giá nhất, chính vì vậy, tôi đã luôn ao ước trở thành một thành viên trong cái nghề cao quý ấy. Giờ đây, khi đã được sống, được làm việc bên cạnh những con người đầy nhiệt huyết với nghề, tôi lại thấy, thầy cô không chỉ tuyệt vời mà còn là một “người thầy lớn” toàn năng. Và, cô giáo Nguyễn Khánh Huyền chính là một “người thầy lớn” toàn năng ấy. Sự nỗ lực vươn lên, sự mạnh mẽ của cô - người quản lí gần gũi, thân thương mà cũng rất đáng quí, đáng trọng ấy cùng những thành quả mà cô đã đạt được chính là một tâm gương, là nguồn đồng lực để lớp trẻ chúng tôi tiếp tục cố gắng, cống hiến trong công việc cũng như cuộc sống. Cô xứng đáng là tấm gương sáng, là đoá hoa “người tốt, việc tốt” toả hương sắc bằng sự trách nhiệm, kỉ cương, mẫu mực và tình yêu thương đối với thế hệ học trò thân yêu. Với những việc làm thiết thực, hiệu quả và sáng tạo cùng sức trẻ, sức trẻ, lòng yêu nghề, sự nỗ lực không ngừng và sự tin yêu của đồng nghiệp, nhân dân và học sinh, tôi tin chắc rằng, cô giáo Nguyễn Khánh Huyền sẽ còn phát triển và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên chặng đường sắp tới.