“Trên những nẻo đường của Tổ quốc xanh tươi, có những loài hoa thơm đậm đà sắc hương, có những bài ca nghe rạo rực lòng người. Bài ca ấy, loài hoa ấy đẹp như em - người giáo viên nhân dân”. Giai điệu nhẹ nhàng, quen thuộc của ca khúc “Bài ca người giáo viên nhân dân” ngân vang khiến tôi càng thêm tự hào và yêu tha thiết sự nghiệp “trồng người” cao quý. Dẫu biết rằng còn biết bao thách thức đang đặt ra cho thế hệ các nhà giáo, đặc biệt là trong bối cảnh “Đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục, nâng cao chất lượng dạy học”, nhưng tôi tin chắc rằng ngọn lửa yêu nghề, yêu người sẽ luôn rực sáng trong trái tim những người thầy chân chính - thế hệ những nhà giáo luôn nêu cao tinh thần gương mẫu trong rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, phấn đấu trở thành “tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” để học trò noi theo. Trong những tấm gương ấy, cô giáo Trần Thị Vân Anh - giáo viên bộ môn Ngữ văn, tổ Xã hội trường THCS Nguyễn Lân – nơi tôi đang công tác được biết đến là người giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục. Với sự tận tâm, nhiệt huyết của mình cô đã trở thành một người “truyền lửa” đam mê, sáng tạo đến với nhiều thế hệ học trò.
Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Nghệ An hiếu học, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Ngữ Văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội với tấm bằng Giỏi, cô giáo Trần Thị Vân Anh đã quyết định sinh sống và công tác tại mảnh đất Thủ đô, tham gia công tác giảng dạy và gắn bó với mái trường THCS Nguyễn Lân. Nhắc đến cô, học sinh, phụ huynh, những đồng nghiệp đều yêu quí và nể phục. Yêu quý bởi lòng nhiệt thành, hết lòng vì học sinh thân yêu và nể phục bởi lòng yêu nghề, sự hăng say trong công việc, sự đổi mới sáng tạo trong giảng dạy.
Cô giáo Trần Thị Vân Anh - Người mẹ hiền thứ hai truyền lửa đam mê, sáng tạo
Với tâm niệm thầy cô giáo không chỉ là người mẫu mực mà còn là “kỹ sư tâm hồn” có vai trò kiến tạo và phát triển nhân cách cho lớp lớp học trò, cô Vân Anh đã chú trọng việc bồi đắp thế giới tâm hồn của học sinh từ những giá trị cốt lõi như tình cảm yêu thương, chia sẻ, quan tâm. Cô luôn lắng nghe, thấu hiểu và yêu thương, quan tâm sát sao tới những học sinh của mình, đặc biệt là những học sinh gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong quá trình học tập. Bởi với cô, chỉ có nguồn năng lượng của tình yêu thương mới là “chiếc nôi” hoàn hảo nhất để thực sự nuôi dưỡng tâm hồn, thúc đẩy quá trình “nên người” của các em. Cô tâm niệm: “Các em học sinh luôn cần một môi trường của sự an toàn, yêu thương, tôn trọng, cảm thông”. Câu chuyện đáng nhớ về một học sinh khiếm thính do cô chủ nhiệm trong năm học 2022 - 2023 đã nói lên điều đó. Vốn sinh ra với cơ thể lành lặn và khoẻ mạnh, nhưng một cơn sốt cao khi còn nhỏ đã khiến em Trần Diệu Anh - học sinh lớp 8A5 mất đi thính lực và phải phụ thuộc vào máy trợ thính. Điều này đã trở thành một trở ngại trong quá trình em tiếp thu kiến thức, đặc biệt là quá trình giao tiếp, khiến em trở thành một cô bé tự ti, không dám hoà nhập với bạn bè xung quanh. Chia sẻ về học sinh trên, cô Vân Anh tâm sự rằng khi nhìn thấy con đứng trầm ngâm, lặng lẽ cuối góc lớp hay cuối góc hành lang để quan sát các bạn chơi đùa, cô đã tìm hiểu nguyên nhân; và khi hiểu được lí do khiến cô học trò nhỏ mất đi thính lực, cô vô cùng xót xa và quyết tâm phải làm một điều gì đó để giúp em tìm lại sự tự tin và niềm hi vọng trong cuộc sống, có thể hoà nhập, thực hiện những điều tưởng chừng như rất đỗi bình thường như những học sinh khác. Cô dành thời gian ở lại lớp học sau khi hết tiết để tỉ mỉ giảng giải cho học trò thiếu may mắn ấy những kiến thức chưa nắm được và lắng nghe em nói. Với việc gieo mầm hạt giống yêu thương, sẻ chia cùng nguồn năng lượng của sự lạc quan, tích cực, cô đã khiến cho một học sinh vốn tự ti trở nên vui tươi và hoà đồng hơn. Bức thông điệp “gia đình, nhà trường luôn là điểm tựa vững chắc cho cho học sinh” đã được cô truyền tới các em bằng những hành động, việc làm bình dị, thầm lặng, tưởng chừng như nhỏ bé nhưng ấm áp tình thương chân thành. Một học sinh khác trong lớp cô chủ nhiệm kể lại rằng, cô Vân Anh thường dành những lời động viên, khích lệ trước toàn thể lớp về sự tiến bộ của Diệu Anh. Điều này không những khiến Diệu Anh tự tin hơn về bản thân và biết cố gắng, nỗ lực mà còn khiến cho cả lớp hiểu và khâm phục, ngưỡng mộ ý chí của Diệu Anh. Cô Vân Anh đã truyền tới các em học sinh tình yêu của mình bằng những hành động, việc làm bình dị, thầm lặng, tưởng chừng như nhỏ bé nhưng ấm áp tình thương như thế.
Trong hành trình “dạy chữ”, cô Vân Anh luôn trăn trở với vấn đề “dạy người”. Bởi vậy, khi đảm nhiệm vị trí giáo viên chủ nhiệm, cô giáo Vân Anh chú trọng công tác giáo dục đạo đức và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Để hình thành những phẩm chất tốt đẹp, cũng như “chữa lành” những biểu hiện tiêu cực từ học sinh, cô luôn theo dõi, đồng hành, tư vấn mỗi khi nhận thấy các vấn đề khó khăn mà học sinh gặp phải trong quá trình học tập và trong mối quan hệ với gia đình, bạn bè; luôn quan tâm sát sao tới từng biểu hiện của học sinh. Đó là người giáo viên chủ nhiệm tận tâm, tận hiến với triết lí “Giáo dục từ kỉ luật tích cực và trao niềm tin”. Cô luôn nhìn nhận học sinh cá biệt từ một góc nhìn đặc biệt và coi những hành vi mắc lỗi của học sinh như biểu hiện thiếu tích cực để tìm ra phương pháp giáo dục hiệu quả. Không ít học sinh cá biệt với những biểu hiện “nổi loạn” của tuổi mới lớn đã nhận thức được việc làm tiêu cực của bản thân nhờ sự quan tâm cùng những bài học của cô. Với cô, điều đáng nuối tiếc nhất trong quá trình “dạy chữ”, “dạy người” là vô tình để tuột mất cơ hội vực dậy ý chí, niềm tin của những học sinh được coi là …. “cá biệt”. Bởi vậy, cô luôn dành thời gian để kiên nhẫn theo dõi từng biểu hiện và tìm hiểu, lắng nghe, thấu hiểu những việc làm của học sinh. Cô Vân Anh chia sẻ thêm: “Việc “trao niềm tin” cho học sinh cá biệt có hiệu quả giáo dục gấp nhiều lần so với những lời chỉ trích, chê bai”. Lời nói giản dị không chỉ thể hiện quan điểm giáo dục từ kỉ luật tích cực mà còn thể hiện rõ sự thấu hiểu tâm tư cùng tấm lòng yêu thương, bao dung của cô Vân Anh đối với thế hệ học trò.
Là một giáo viên luôn nhiệt huyết trên con đường phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu vốn có của học sinh, bên cạnh việc truyền tải kiến thức thông qua các tiết học trên lớp, cô luôn dành thời gian đưa ra những định hướng, đồng hành và khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi, hội thi và các phong trào thi đua, các hoạt động sáng tạo hỗ trợ dạy và học để hình thành và phát huy tối đa năng lực, tiềm năng vốn có của học sinh. Trong năm học 2021-2022, cô đã đồng hành, định hướng học sinh trong cuộc thi “Đại sứ văn hoá đọc” cấp trường, cấp thành phố. Đồng thời, cô còn là một trong những giáo viên năng nổ, tích cực hướng dẫn học sinh trường THCS Nguyễn Lân đại diện phường Thanh Xuân Nam tham gia “Hội thi thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu sách hè” năm 2022 với chủ đề: “Tiếp bước cha anh – Làm nghìn việc tốt”. Và sau nỗ lực tập luyện trong những ngày hè oi ả - quãng thời gian được coi là “kì nghỉ dưỡng”, cô Vân Anh và học trò của mình đã đạt được thành tích xuất sắc với Giải Nhì chung cuộc và Giải chuyên đề xuất sắc nhất. Năm học 2022-2023, cô Vân Anh đã cùng học sinh đem đến Ngày hội “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo” quận Thanh Xuân với chủ đề “Thắp lửa tri thức” và giành được giải Ba, đem lại đóng góp tích cực trong hành trình truyền bá văn hoá đọc. Ngoài ra, cô còn được biết đến là một trong những giáo viên tích cực trong việc xây dựng, thực hiện các hội thi, hoạt động phong trào dưới mái trường THCS Nguyễn Lân; đồng thời, luôn đứng phía sau dõi theo, đồng hành, hướng dẫn quá trình tập luyện của học sinh. Những nỗ lực của cô qua từng năm học trong việc thúc đẩy hoạt động, phong trào đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của một giáo viên luôn chú trọng kích hoạt tiềm năng vốn có của học sinh. Không chỉ dừng lại ở đó, mặc dù là giáo viên Ngữ văn những cô vẫn luôn sát sao, quan tâm, động viên học sinh của mình tích cực tìm hiểu, thử sức qua các kì thi Toán học như: Đấu trường Toán học Vioedu, Tư duy Thuật toán Bebras,…. Bởi vậy, ở lớp cô Vân Anh chủ nhiệm, các em học sinh luôn tìm ra nhiều cơ hội để phát huy năng lực bản thân. Nhờ sự nhiệt huyết, hết lòng vì học sinh thân yêu, cô đã phát hiện ra những tố chất của học sinh để tập trung bồi dưỡng, giúp các em phát huy cao độ năng lực của mình. Cô cho rằng các cuộc thi, hội thi cũng là một con đường, một phương pháp hữu hiệu để kích hoạt ý thức tự giác tìm tòi, sáng tạo của mỗi một học sinh nói riêng và phong trào thi đua của tập thể nói chung, đồng thời giúp học sinh phát huy năng lực.
Cô giáo Vân Anh đồng hành cùng học sinh trong các hội thi
Tấm gương về tình yêu nghề nghiệp, sự phấn đấu rèn luyện trau dồi đạo đức, trình độ chuyên môn không ngừng cùng tình yêu thương, sự thấu cảm dành cho thế hệ học trò của cô giáo Trần Thị Vân Anh – giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Lân đã góp phần thể tình yêu nghề giáo và trọn đời thuỷ chung, tâm huyết với nghề: "Viên phấn trắng hướng cuộc đời bay bổng - Mực đỏ chấm bài là máu chảy từ tim". Tôi tin rằng ngọn lửa yêu nghề, mến trẻ mãnh liệt từ cô sẽ thắp lên ngọn lửa của sự đam mê, sáng tạo của thế hệ học sinh thân yêu.