“Mỗi người tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc là một vườn hoa đẹp”. Câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ vĩ đại muôn vàn kính yêu của dân tộc đã trở thành kim chỉ nam để mỗi một công dân Việt Nam rèn luyện, tu dưỡng. Thấm nhuần tư tưởng của Người, phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trở thành niềm tự hào, vinh dự và là lẽ sống của mỗi một công dân Việt Nam. Có biết bao người không ngừng cố gắng, nỗ lực, trở thành những tấm gương “Người tốt, việc tốt” tiên tiến, điển hình, kết thành một vườn hoa tỏa hương thơm ngát, mỗi đóa hoa mang một bản sắc riêng. Trong đó không thể không kể đến thế hệ các nhà giáo – những người lái đò thầm lặng không quản ngại khó khăn, gian khổ để chèo lái biết bao con thuyền tri thức cập bến tương lai. Tôi muốn nói đến một người như thế - một tấm gương tiêu biểu, điển hình của phòng trào “Dạy tốt, học tốt” và “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” trong ngành giáo dục. Đó chính là cô giáo Đỗ Thúy Nga – Tổ trưởng chuyên môn tổ Tự nhiên 2 trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
Cô giáo Đỗ Thúy Nga - Tổ trưởng chuyên môn tổ Tự nhiên 2 trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
Cô Đỗ Thúy Nga là giáo viên bộ môn Vật lí và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục từ năm 2006. Vào năm học 2019-2020, dưới sự phân công của UBND Quận Thanh Xuân, cô Nga về công tác tại trường THCS Nguyễn Lân. Đây cũng là thời điểm ngôi trường của chúng tôi bước vào năm tuổi thứ nhất với muôn vàn thử thách khi ra đời và trưởng thành trong thời kì dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp. Với lòng nhiệt thành, cô giáo Thúy Nga trở thành một trong những lá cờ đầu tiên phong trên con đường dựng xây nhà trường từ những buổi đầu chập chững bằng sự nỗ lực, cố gắng khắc phục những khó khăn, tạo dựng sự tin tưởng từ phụ huynh, niềm tin yêu của học trò, nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
Trong suốt hành trình 16 năm làm nghề giáo là những năm tháng cô Nga dành nhiều suy tư, trăn trở trong công tác chủ nhiệm lớp. Tâm sự về thế hệ học trò, cô từng chia sẻ: “Trẻ con đi học giống như đứa trẻ mới bắt đầu tập đi, muốn đi vững vàng thì cần dắt hai tay. Gia đình và thầy cô nếu một trong hai buông tay thì trẻ con sẽ dễ ngã và đi lệch đường”. Với triết lí giáo dục mang tính nhân văn đó, cô Nga luôn đề cao tinh thần trách nhiệm và sự chủ động trong công tác quản lí học sinh. Và có lẽ, điều đáng trân trọng nhất là tình yêu đặc biệt mà cô dành cho thế hệ học trò. Không ít lần, tôi bắt gặp cô Nga tại phòng Tư vấn tâm lí học đường. Cô đã dành nhiều thời gian để gặp gỡ, trở thành “người thầy tâm lí”, đưa ra những lời khuyên, góp ý, nhắc nhở chân thành và phù hợp nhất dành cho các em.
Là người gieo hạt nắng tri thức, năng lực, phẩm chất cho học sinh bằng tình yêu nghề, tình yêu người, cô Nga luôn trăn trở để tìm ra phương hướng, kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ học sinh tùy vào đặc điểm cụ thể của các em. Cô luôn dành thời gian để tìm hiểu đặc điểm tâm lí, hoàn cảnh gia đình, tính cách cũng như khả năng tiếp thu bài của từng em. Từ đó, cô luôn phối hợp chặt chẽ, trao đổi với phụ huynh học sinh thường xuyên để đưa ra phương hướng phù hợp nhất. Đặc biệt, cô Nga dành nhiều tâm tư, tình cảm, tâm huyết đối với những học sinh ý thức học tập chưa cao, hay các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hoặc những em có trở ngại tâm lí, xa lánh bạn bè, thầy cô, thích quậy phá hoặc ủ rũ, thường hay nghỉ học,.... Cô Nga luôn sẵn sàng lắng nghe, kiên nhẫn mà không hề khó chịu, quan tâm các em từ những điều tưởng chừng như nhỏ nhất. Tôi đã chứng kiến nhiều học sinh tiến bộ theo hướng tích cực về ý thức học tập cũng như rèn luyện nhờ sự “cảm hóa” chân thành từ cô.
Điều tôi tôi cảm nhận được từ những việc làm, cách ứng xử của cô giáo Nga là cảm hóa các em bằng kỉ luật kết hợp cùng tình yêu thương chân thành. Đặc biệt, trong thời đại dịch bệnh Covid - 19 diễn ra phức tạp, hình thức dạy học trực tuyến và vấn đề quản lí học sinh qua màn hình nhỏ trở thành bài toán khó thì cô Nga đã tìm ra một hướng đi phù hợp; trở thành một tấm gương về sự chủ động, sáng tạo. Cô dành nhiều thời gian để lắng nghe những băn khoăn, thắc mắc để hướng dẫn các em rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống, biết tìm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn như không ghi kịp bài học, thường xuyên bị thoát ra khỏi phòng học do đường truyền không ổn định, nộp bài trực tuyến bị muộn hoặc hết hạn, ..... Đặc biệt, đối với từng lớp mà mình chủ nhiệm, cô Nga đều xây dựng những tiêu chí đánh giá rất cụ thể về thái độ, tinh thần học tập, cử chỉ, tác phong phù hợp. Và hằng ngày, hằng tuần, công việc đánh giá hành vi, việc làm của học sinh luôn được cô chú trọng và duy trì. Qua đó, cô đã hướng dẫn và rèn luyện cho các em thói quen tự đánh giá công việc học tập của bản thân. Bởi vậy, dù chủ nhiệm một lớp thuộc khối 6 trong năm học 2021-2022 và cô trò chỉ mới gặp gỡ nhau qua màn hình nhưng mỗi một học sinh trong lớp của cô đều có khả năng tự đánh giá được bản thân và từ đó, chủ động điều chỉnh hành vi của mình một cách tích cực. Nhờ sự nghiêm khắc, nghiêm túc nhưng luôn chất chứa tình yêu thương trìu mến cùng sự quan tâm chân thành đối với học trò, cô Nga trở thành người mẹ thứ hai nhận được biết bao sự ngưỡng mộ, yêu mến của các em và là người bạn đồng hành dành trọn niềm tin tưởng đến từ phụ huynh học sinh. Đối với chúng tôi, những người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, thì có lẽ không có bất cứ điều gì, không một giải thưởng danh giá nào trân quý hơn tình cảm yêu thương, gắn bó và tín nhiệm đó.
Ngoài sự mẫu mực, nghiêm túc trong công tác chủ nhiệm, cô giáo Nga còn là tấm gương sáng trong hoạt động giảng dạy, không ngừng khẳng định năng lực, chuyên môn của mình. Là giáo viên giảng dạy môn Vật lí, cô luôn nghiên cứu, tìm tòi, nâng cao kiến thức chuyên môn đi đôi cùng việc chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, trở thành lá cờ đầu trong phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Đặc biệt, trong thời gian học trực tuyến, những bài học của cô vẫn thu hút sự chú ý của các em học sinh bởi hệ thống kiến thức rõ ràng, khoa học; thiết kế nội dung Power Point sinh động cùng với việc vận dụng tốt các phần mềm hỗ trợ như Quizzi, Palet, Canva,... trong dạy học; chú trọng hoạt động luyện tập, phát huy cao tính chủ động, tích cực và khơi gợi tình thần tự học của học sinh. Trong hành trình nhiều năm công tác, nhờ sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, sự giúp đỡ của Ban giám hiệu và đồng nghiệp, vượt qua nhiều khó khăn, bằng tình yêu nghề, cô Nga đã đạt được những thành tích đáng tự hào: 02 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở (năm học 2014-2015, năm học 2015 – 2016); 03 lần đạt danh hiệu Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Quận (năm học 2009-2010, năm học 2012-2013, năm học 2018-2019); 04 lần đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Quận (năm học 2014-2015, năm học 2015-2016, năm học 2016-2017, năm học 2019-2020); giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố môn Vật lý (năm học 2020-2021). Thành tích của cô là minh chứng thể hiện năng lực chuyên môn cùng nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy, tạo ra những đóng góp thật đáng trân trọng.
Hình ảnh cô giáo Đỗ Thúy Nga – Tấm gương về sự đổi mới, sáng tạo tại kì thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố (năm học 2020-2021)
Giữa vườn hoa “Người tốt việc tốt” tỏa hương thơm ngát, cô giáo Nga là đóa hoa mang bản sắc riêng: nghiêm túc trong công tác quản lí học sinh, vững vàng trong chuyên môn; sáng tạo, đổi mới trong phương pháp; mẫu mực trong tác phong; cởi mở, thân thiện trong mối quan hệ với mọi người. Bông hoa đó không chỉ đem đến cho đời hương sắc của những kiến thức lí thú bằng tình yêu nghề mà còn lan tỏa những giá tích cực bằng tình yêu đối với các em học trò thân yêu. Đối với chúng tôi, cô giáo Nga chính là tấm gương sáng về tư tưởng, lối sống, là người thắp sáng và truyền “ngọn lửa” yêu nghề, yêu người, tạo động lực để chúng tôi nỗ lực, cố gắng vì mái trường THCS Nguyễn Lân thân thương.